ข่าว

เรดาร์ขนาดเล็กและ AI แทนนิ้วมือสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน?

Infineon-Google-Soli

"เราต้องการที่จะรับรู้ถึงเลือดภายในร่างกายโดยไม่ต้องมีตัวอย่างของเหลวใด ๆ " ศาสตราจารย์จอร์จเชคเกอร์วิศวกรกล่าว "ความหวังของเราคือสิ่งนี้สามารถตระหนักได้ว่าเป็นนาฬิกาอัจฉริยะในการตรวจสอบน้ำตาลกลูโคสอย่างต่อเนื่อง"

ข้อพิสูจน์ของแนวคิดนี้เกี่ยวข้องกับการกำหนดเรดาร์การรับรู้ท่าทางขนาด 60GHz ขนาดเล็กที่สร้างโดย Google และ Infineon - โครงการ Soli - ทั้งสอง บริษัท มีส่วนร่วมในการวิจัย Waterloo - เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติของอิเล็กทริกของตัวอย่างที่เลียนแบบความเข้มข้นของกลูโคสในเลือดในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

มันเกี่ยวข้องกับคลื่นวิทยุที่เกิดขึ้นภายในตัวอย่างและจากนั้นใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อยกเลิกการเลือกข้อมูลจากผลตอบแทน

"ซอฟต์แวร์มีความสามารถในการตรวจจับการเปลี่ยนแปลงของกลูโคสโดยอาศัยคุณสมบัติหรือลักษณะคลื่นมากกว่า 500 ลักษณะรวมทั้งระยะเวลาที่พวกเขาจะย้อนกลับไปที่อุปกรณ์" มหาวิทยาลัยกล่าว

ในการทดสอบภายนอกมนุษย์โดยใช้ความเข้มข้นของกลูโคสที่แตกต่างกันในสารและโครงสร้างที่เลียนแบบเนื้อเยื่อมนุษย์ผลลัพธ์มีความถูกต้องเท่ากับ 85% ของการวิเคราะห์เลือดแบบดั้งเดิม "ความสัมพันธ์เป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์จริงๆ" Shaker กล่าว

ผลการค้นหามีการเผยแพร่ใน 'การตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงระดับกลูโคสแบบไม่รุกรานโดยใช้ระบบเรดาร์แบบคลื่นมิลลิเมตร'ใน International Journal of Mobile Human Interaction Computer (IJMHCI)

การวิจัยเพิ่มเติมมีหลายง่ามมีวัตถุประสงค์เพื่อ:

  • ปรับปรุงความถูกต้อง
  • ทำงานผ่านผิวหนัง
  • กับ Infineon หดตัวเรดาร์และทำให้ราคาถูกกว่า
  • เรียกใช้อัลกอริทึม AI ภายในนาฬิกาแทนบนคอมพิวเตอร์ระยะไกล

"ฉันหวังว่าเราจะได้เห็นอุปกรณ์สวมใส่ได้ในตลาดภายในห้าปีข้างหน้า" Shaker กล่าว "มีความท้าทาย แต่การวิจัยกำลังอยู่ในอัตราที่ดีจริงๆ"

การใช้เทคโนโลยีที่ไม่ใช่ตัวอย่างเลือด ได้แก่ การผ่าน IR ผิวหรือการดูดกลืนรังสีอินฟราเรดใกล้และการวิเคราะห์ลมหายใจน้ำลายน้ำตาหรือน้ำตา