ข่าว

Leti กล่าว LPWA ของตนออก - ดำเนินการ LoRa และ NB-IoT

LPWA ของ Leti ใช้รูปคลื่น Turbo-FSK ซึ่งเป็นวิธีที่ยืดหยุ่นกับชั้นทางกายภาพ นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการเชื่อมต่อช่องสัญญาณความสามารถในการรวมช่องทางการสื่อสารที่ไม่ติดกันเพื่อเพิ่มความครอบคลุมและอัตราข้อมูล

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าเทคโนโลยีใหม่นี้เหมาะอย่างยิ่งกับระบบสื่อสารแบบเครื่องจักรขนาดใหญ่ (long-range mass-type communication - mMTC) ในระยะยาว ระบบเหล่านี้ซึ่งนับเป็นล้าน ๆ เครื่องขั้วต่อชนิดเครื่องสื่อสารแบบไร้สายคาดว่าจะขยายตัวหลังจากใช้เครือข่าย 5G เริ่มตั้งแต่ปีพ. ศ. 2563

ระบบเซลลูล่าร์ที่ออกแบบมาสำหรับมนุษย์ไม่สามารถส่งข้อมูลสั้น ๆ ที่กำหนดระบบ mMTC ได้อย่างเพียงพอ

Leti says its LPWA tech out-performs LoRa and NB-IoT

ภาพที่ 1: การเปรียบเทียบกราฟประสิทธิภาพ

ผลการทดลองภาคสนามได้รับการออกแบบมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นของรูปคลื่นรูปแบบใหม่ซึ่งเกิดจากความยืดหยุ่นของระบบของชั้นกายภาพ ความยืดหยุ่นช่วยให้สามารถปรับอัตราข้อมูลจาก 3Mbit / s ได้ถึง 4kbit / s เมื่อเงื่อนไขการรับส่งข้อมูลไม่เป็นที่ต้องการโดยเฉพาะอย่างยิ่งและ / หรือมีช่วงการส่งข้อมูลที่ยาวนาน

ภายใต้สภาวะการส่งที่ดีเช่น ช่วงเล็งและสายตาที่สั้นลงระบบ Leti สามารถเลือกอัตราข้อมูลที่สูงโดยใช้ชั้นทางกายภาพของการกระจายคลื่นความถี่เดียวที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลาย (SC-FDM) เพื่อใช้ประโยชน์จากการใช้พลังงานต่ำในโหมดการส่งข้อมูล

เงื่อนไขการรับส่ง

ภายใต้สภาวะการส่งสัญญาณที่รุนแรงขึ้นระบบจะเปลี่ยนไปเป็น OFDM (Multiplexing Division Multiplexing Frequency Division Multiplexing) ที่มีความยืดหยุ่นสูงกว่า

เมื่อจำเป็นต้องมีการส่งผ่านและการใช้พลังงานที่มีระยะทางยาวระบบจะเลือกเทอร์โบ FSK ซึ่งจะรวมการปรับรูปแบบมุมฉากด้วยการรวมรหัสแบบคู่ขนานและทำให้รูปคลื่นที่เหมาะสมกับการประมวลผลเทอร์โบ

การเลือกจะทำโดยอัตโนมัติผ่านวิธีการควบคุมการเข้าถึงขนาดกลาง (MAC) ที่เหมาะสำหรับการใช้งาน IoT

"เครื่องรับ Turbo-FSK ของ Leti ทำงานได้ใกล้เคียงกับขีด จำกัด ของ Shannon ซึ่งเป็นอัตราสูงสุดที่ข้อมูลสามารถส่งผ่านช่องสัญญาณที่มีเสียงดังได้โดยไม่ผิดพลาดและเหมาะสำหรับสมรรถนะของสเปกตรัมต่ำ" วินเทจเบิร์ก Leti กล่าว

"นอกจากนี้รูปคลื่นยังมีซองจดหมายที่คงที่นั่นคือมีอัตราส่วน PAPR เท่ากับ 0dB ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับการใช้พลังงาน Turbo-FSK จึงเหมาะกับระบบ LPWA ในอนาคตโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบเซลลูลาร์ 5G "

รูปแบบที่แตกต่างกัน

ในระบบใหม่ชั้น MAC ใช้ประโยชน์จากรูปแบบคลื่นที่แตกต่างกันและออกแบบมาเพื่อปรับตัวให้เข้ากับบริบทโดยอัตโนมัตินั่นคือสถานการณ์การใช้งานและการประยุกต์ใช้

จะเลือกการกำหนดค่าที่เหมาะสมที่สุดตามความต้องการของแอพพลิเคชั่นเช่นความคล่องตัวของอุปกรณ์อัตราข้อมูลที่สูงประสิทธิภาพการใช้พลังงานหรือเมื่อเครือข่ายหนาแน่นและเชื่อมต่อกับโมดูลการตัดสินใจที่ปรับการสื่อสารขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของวิทยุ

การเพิ่มประสิทธิภาพของความต้องการในการรับส่งข้อมูลจะเกิดขึ้นจากการปรับตัวแบบไดนามิกของโปรโตคอล MAC และโมดูลการตัดสินใจควบคุมคุณภาพของลิงก์