ข่าว

Imec และ Arm พัฒนาวิทยุพิเศษกำลังต่ำ

ออกแบบมาสำหรับแอพพลิเคชัน IoT ที่ต้องการการใช้พลังงานที่ต่ำมากเช่นการทิ้งเซนเซอร์หรืออุปกรณ์เสริมที่สวมใส่ได้โซลูชันนี้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการทำงานร่วมกับอุตสาหกรรมของวิทยุสื่อสารที่มีประสิทธิภาพสูงเหล่านี้

การเปลี่ยนแปลงทางดิจิตอลที่กำลังเกิดขึ้นในทุกระดับของสังคมเรากำลังเร่งเร้าให้มีวิทยุพิเศษที่มีการใช้พลังงานต่ำมาก เหล่านี้จะใช้ในอุปกรณ์ IoT ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่เช่นเซ็นเซอร์ทิ้งไว้ในโครงสร้างพื้นฐานอุปกรณ์สมาร์ทที่สวมใส่ได้หรือแม้กระทั่งอุปกรณ์ฝังข้อมูล

การลดการใช้พลังงานและการทำงานที่แรงดันไฟฟ้าต่ำเป็นหัวใจสำคัญในการยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์เหล่านี้ออกจากแบตเตอรี่ที่มีต้นทุนต่ำเซลล์เดียวหรือแม้กระทั่งแบตเตอรี่พิมพ์ มรดกของ Arm ใน IP ที่มีพลังงานต่ำทำให้พวกเขาเป็นพันธมิตรที่สมบูรณ์แบบสำหรับ imec

ในการแข่งขันเพื่อการใช้พลังงานที่ต่ำที่สุดส่วนประกอบส่วนหน้าของ imec เช่นเทคโนโลยีตัวรับสัญญาณแบบดิจิตอลเฟสติดตามที่นำเสนอในการประชุม ISSCC 2018 ที่มีชื่อเสียงเป็นผู้นำ ในขณะที่ออกแบบมาให้ใช้กับผลิตภัณฑ์บลูทู ธ และ IEEE 802.15.4 ในยุคต่อไปจะช่วยให้สามารถใช้พลังงานต่ำประหยัดค่าใช้จ่ายต่ำและมีประสิทธิภาพสูง

ประสิทธิภาพการใช้พลังงานสูงและการทำงานของแรงดันไฟฟ้าต่ำที่ 0.8V ทำได้โดยยังคงความไว RX ไว้เหมือนกับผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน

ในฐานะที่เป็นลักษณะเด่นอย่างหนึ่งส่วนหน้า RF ของ imec ใช้ตัวรับสัญญาณติดตามเฟสใหม่เพื่อแปลสัญญาณ RF โดยตรงกับข้อมูลดิจิทัลแบบ demodulated

เครื่องรับได้รับการติดตั้งในระบบ CMOS 40nm และมีสถาปัตยกรรม 3 มิติที่มีขนาดเล็กกว่าด้วยสถาปัตยกรรม front-end ที่แปลกใหม่ช่วยลดต้นทุนอุปกรณ์

สำหรับอุปกรณ์สวมใส่หรือสอดใส่ซึ่งความต้านทานของเสาอากาศอาจแตกต่างกันไปเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหรือสภาพแวดล้อมของอุปกรณ์ imec ได้พัฒนาเทคนิคการตรวจจับสมรรถนะชิปบนชิป sub-mW ซึ่งจะช่วยเพิ่มความไวของตัวรับสัญญาณและประสิทธิภาพของเครื่องส่งสัญญาณ